ĐẠI PHƯƠNG QUẢNG PHẬT

HOA NGHIÊM KINH

 

Phẩm Nhập Pháp Giới

Thứ ba mươi chín

 

Hán Dịch: Ðại Sư Thật-Xoa-Nan-Ðà

Việt Dịch: Hòa thượng THÍCH TRÍ TỊNH



43- BIẾN HỮU

 

Nầy Thiện-nam-tử! Nơi đây có Ðồng-Tử tên là

“THIỆN TRI CHÚNG NGHỆ HỌC BỒ TÁT TỰ TRÍ”, ngươi nên đến hỏi.

 

 

Thiện-Tài từ Thiên-Cung xuống đi lần đến thành Ca-Tỳ-La chỗ của BIẾN HỮU đảnh lễ hữu-nhiễu, đứng chắp tay cung kính thưa rằng:

Ðại-Thánh! Tôi đã phát tâm vô-thượng bồ-đề, mà chưa biết Bồ-Tát thế nào học bồ-tát-hạnh, thế nào tu bồ-tát-đạo.

Tôi nghe Ðại-Thánh khéo dạy bảo, xin chỉ dạy cho.

Biến-Hữu nói:

Nầy Thiện-nam-tử! Nơi đây có Ðồng-Tử tên là “THIỆN TRI CHÚNG NGHỆ HỌC BỒ TÁT TỰ TRÍ”, ngươi nên đến hỏi.

 


Diễn Giảng

PHẨM NHẬP PHÁP GIỚI


Tịnh Liên Nghiêm Xuân Hồng


22 tháng 07, 1990


43- BIẾN HỮU

 

Nầy Thiện-nam-tử! Nơi đây có Ðồng-Tử tên là

“THIỆN TRI CHÚNG NGHỆ HỌC BỒ TÁT TỰ TRÍ”ngươi nên đến hỏi.


Kính thưa Thượng Tọa trụ trì cùng chư vị đạo hữu.

 

Trong lần trước, chúng ta đã tới vị thiện tri thức thứ 42, tức là ngài Thiên Nữ Thiên Chủ Quang. Nay chúng ta sẽ đi đến vị thiện tri thức thứ 43.

KINH: Này thiện nam tử, thành Ca Tỳ La có đồng tử sư tên là Biến Hữu. Ngươi đến đó hỏi Bồ Tát thế nào học bồ tát hạnh, thế nào tu bồ tát đạo.

GIẢNG: Vị Thiên Nữ chỉ làm việc chỉ đường, không dạy gì cả. Đồng Tử Sư là một vị vốn là đồng tử tên là Biến Hữu vẫn chỉ nói lên sự biến hóa ấy.

KINH: Nhờ nghe pháp, Thiện Tài vui mừng hớn hở thiện căn bất tư nghì tự nhiên thêm lớn rộng.

GIẢNG: Nghe pháp xong, Thiện Tài vui mừng hớn hở và suy tư về điều đó, tâm tự nhiên nở ra, thêm lớn. Nên chuyện suy tư, hớn hở, pháp hỉ khi đọc kinh hoặc nghe thuyết pháp rất quan trọng. Thiện căn bất tư nghì, là thiện căn không thể nghĩ bàn được.

KINH: Bèn đảnh lễ nơi chân Thiên Nữ Thiên chủ Quang, hữu nhiễu vô số vòng từ tạ mà đi.

GIẢNG: “hữu nhiễu vô số vòng…” để tỏ lòng trân trọng và vui mừng hớn hở. Tâm càng ngày càng lớn rộng, trong sáng.

KINH: Thiện Tài từ Thiên Cung xuống…

GIẢNG: Cũng giống như lúc Thiện Tài từ Bồ Đề Đạo Tràng lên cung trời đao Lợi, kinh cũng không kể rõ Thiện Tài đi bằng cách nào. Một là nếu tu hành chưa cao lắm thì thường ngồi dưới đất, vào định xuất thần thức lên cõi trời Đâu Suất, còn Thiện Tài tu đã cao lắm rồi, có thể ngài mang cả sắc thân phàm nhưng rất ít nghiệp chướng để lên thiên cung.

KINH: …đi lần đến thành Ca Tỳ La chỗ của Biến Hữu đảnh lễ hữu nhiễu, đứng chắp tay cung kính thưa rằng: Bạch Đại Thánh, tôi đã phát tâm vô thượng bồ đề, mà chưa biết bồ tát thế nào học bồ tát hạnh, thế nào tu bồ tát đạo.

Biến Hữu nói: Này thiện nam tử, nơi đây có Đồng Tử tên Thiện Tri Chúng Nghệ Học Bồ Tát Tự Trí, ngươi nên đến hỏi.

GIẢNG: Vị thiện tri thức này không dạy Thiện Tài gì cả mà lại giới thiệu ngay cho một vị khác. Vị khác này cũng là một đồng tử, tên Thiện Tri chúng Nghệ Học Bồ Tát Tự Trí, tức là khéo biết tất cả các trí nghệ thuật của thế gian này và xuất thế gian. Chúng nghệ, là các môn học. Bồ Tát tự trí, tu đến mức độ đó rồi thì vào được tam muội ấy, trí nở ra, biết tất cả những môn học ấy.

Comments

Popular posts from this blog