ĐẠI PHƯƠNG QUẢNG PHẬT

HOA NGHIÊM KINH

 

Phẩm Nhập Pháp Giới

Thứ ba mươi chín

 

Hán Dịch: Ðại Sư Thật-Xoa-Nan-Ðà

Việt Dịch: Hòa thượng THÍCH TRÍ TỊNH



29.- THẦN ÐẠI THIÊN

 

Này thiện nam tử ! Ta chỉ biết  “MÔN GIẢI THOÁT VÂN VÕNG” này.


 

Bấy giờ Thiện Tài nhập Bồ Tát quảng đại hạnh, cầu Bồ Tát trí huệ cảnh, thấy Bồ Tát thần thông sự, niệm Bồ Tát thắng công đức, sanh Bồ Tát đại hoan hỷ, khởi Bồ Tát kiên tinh tấn, nhập Bồ Tát bất tư nghì tự tại giải thoát, hành Bồ Tát công đức, quán Bồ Tát tam muội, trụ Bồ Tát tổng trì, nhập Bồ Tát đại nguyện, được Bồ Tát biện tài, thành Bồ Tát lực.

Thiện Tài đi lần đến thành Ðọa La Bát Ðể tìm đến đảnh lễ chân THẦN ÐẠI THIÊN, chắp tay cung kính thưa rằng :

Bạch đức Thánh ! Tôi đã phát tâm Vô thượng Bồ đề, mà chưa biết Bồ Tát thế nào học Bồ Tát hạnh, thế nào tu Bồ Tát đạo ?

Tôi nghe đức Thánh khéo dạy bảo. Xin chỉ dạy cho.

Lúc đó Ðại Thiên đưa bốn tay hứng lấy nước tứ đại hải rửa mặt mình, cầm bông vàng rải trên mình Thiện Tài mà bảo rằng :

Này thiện nam tử ! Tất cả Bồ Tát khó được thấy, khó được nghe, ít hiện ra thế gian, là đệ nhất trong các chúng sanh, là bạch liên hoa trong loài người. Là chỗ nương về của chúng sanh, là chỗ cứu hộ của chúng sanh. Là chỗ an ổn của các thế gian. Là đại quang minh của các thế gian. Chỉ đường chánh an ổn cho kẻ mê lầm. Là đại Ðạo Sư dẫn các chúng sanh nhập Phật pháp môn. Là đại pháp tướng giỏi thủ hộ thành Nhứt thiết trí.

Bồ Tát như vậy rất khó gặp gỡ được. Chỉ có người thân, khẩu, ý ba nghiệp không lỗi mới thấy được hình tượng của chư Bồ Tát và nghe biện tài của các Ngài thuyết pháp, tất cả thời gian thường hiện ra trước.

Này thiện nam tử ! Ta đã thành tựu Bồ Tát giải thoát tên là "Vân Võng".

Thiện Tài thưa :

Bạch đức Thánh ! Cảnh giới của "Vân Võng giải thoát" thế nào ?

Lúc đó Ðại Thiên, ở trước Thiện Tài, thị hiện đống vàng, đống bạc, đống lưu ly, đống pha lê, đống xa cừ, đống mã não, đống hỏa diệm bửu, đống ly cấu tạng bửu, đống đại quang minh bửu, đống phổ hiền thập phương bửu, đống bửu quan, đống bửu ấn, đống bửu anh lạc, đống bửu đương, đống bửu xuyến, đống bửu tỏa, đống bửu châu võng, đống ma ni bửu, đống trang nghiêm cụ, đống như ý ma ni. Tất cả đếu lớn như núi to.

Ðại Thiên lại thị hiện tất cả hoa, tất cả tràng hoa, tất cả hương, tất cả hương đốt, tất cả hương thoa, tất cả y phục, tất cả tràn phan, tất cả âm nhạc, tất cả đồ vui ngũ dục. Mỗi mỗi đều chứa cao như núi. Lại hiện vô số trăm ngàn vạn ức chúng đồng nữ.

Ðại Thiên bảo Thiện Tài rằng :

Này thiện nam tử ! Nên đem những vật này cúng dường đức Như Lai, tu các phước đức và thí cho chúng sanh để nhiếp thủ họ, cho họ tu học Ðàn Ba la mật, có thể xả được thứ khó xa.

Này thiện nam tử ! Như ta vì ngươi mà thị hiện những vật này, dạy ngươi làm việc bố thí, ta vì chúng sanh khác cũng như vậy. Ðều khiến dùng thiện că này để huân tập, cung kính cúng dường Tam bửu và thiện tri thức, thêm lớn pháp lành, phát tâm Vô thượng Bồ đề.

Này thiện nam tử ! Nếu có chúng sanh tham chấp ngũ dục tự phóng dật, thời ta vì họ mà thị hiện cảnh giới bất tịnh.

Nếu có chúng sanh sân hận kiêu mạn nhiều cạnh tranh, thời ta vì họ mà thị hiện thân hình rất đáng sợ như La Sát uống huyết ăn thịt v.v…cho họ xem thấy mà kinh hãi, tâm ý điều nhu rời bỏ thù oán .

Nếu có chúng sanh hôn trầm lười biếng, thời ta vì họ mà thị hiện những nạn vua, giặc, nước, lửa và các bệnh tật, cho họ kinh sợ biết khổ lo để họ tự cố gắng.

Ta dùng những phương tiện như vậy, khiến chúng sanh bỏ những hạnh bất thiện mà tu pháp lành, trừ tất cả chướng Ba la mật để đầy đủ Ba la mật. Khiến họ vượt khỏi tất cả đường hiểm chướng ngại mà đến chỗ vô ngại.

Này thiện nam tử ! Ta chỉ biết “MÔN GIẢI THOÁT VÂN VÕNG” này.

Như chư đại Bồ Tát dường như Ðế Thích đã có thể dẹp trừ tất cả quân A Tu La phiền não. Dường như đại thủy có thể khắp tiêu diệt lửa phiền não của tất cả chúng sanh. Dường như lửa mạnh có thể khô cạn nước ái dục của tất cả chúng sanh. Dường như đại phong có thể thổi ngã tràng kiến thủ của tất cả chúng sanh. Dường như Kim cang có thể phá vỡ núi ngã kiến của tất cả chúng sanh.

Ta thế nào biết được nói được công đức hạnh đó.

Này thiện nam tử ! Ở nước Ma Kiệt Ðề, trong Bồ đề tràng có Chủ Ðịa Hằng tên là An Trụ.

Người đến đó hỏi Bồ Tát thế nào học Bồ Tát hạnh, thế nào tu Bồ Tát đạo ?

Thiện Tài đồng tử đảnh lễ chân thần Ðại Thiên, hữu nhiễu vô số vòng, từ tạ mà đi.

 


Diễn Giảng

PHẨM NHẬP PHÁP GIỚI


Tịnh Liên Nghiêm Xuân Hồng


29 tháng Tư 1990


29.- THẦN ÐẠI THIÊN

 

Này thiện nam tử ! Ta chỉ biết  “MÔN GIẢI THOÁT VÂN VÕNG” này.


KINH: Này thiện nam tử, phương Nam đây có thành tên là Đọa La Bát Đề…

GIẢNG: Đọa La Bát Đề theo như cụ Tuyên Hóa giảng trong sách tàu đó là trong thành có một cái cửa…

KINH: Trong thành có vị thần tên là Đại Thiên.

GIẢNG: Đến đây, vị thiện tri thức không thị hiện làm người nữa mà thị hiện làm thần, nhất là chủ Dạ Thần.

KINH: Thiện Tài đảnh lễ chân chánh Thụ Bồ Tát, hữu nhiễu vô số vòng, ân cần chiêm ngưỡng từ tạ mà đi. Bây giờ Thiện Tài nhập Bồ Tát quảng đại hạnh, cầu bồ tát trí huệ cảnh, thấy bồ tát thần thông sự, niệm bồ tát thắng công đức, sanh bồ tát dại hoan hỉ, khởi bồ tát kiên tinh tấn, nhập bồ tát bất tư nghi tự tại giải thoát, hành bồ tát công đức, quán bồ tát tam muội, trụ bồ tát tổng trì, nhập bồ tát đại nguyện, được bồ tát biện tài, thành bồ tát lực…

GIẢNG: Khi Thiện Tài đến gặp thiện tri thức thứ 29 này, thì đã học và đắc được nhiều thứ ghê gớm lắm rồi, như “nhập bồ tát bất tư nghi giải thoát, hành bồ tất công đức, trụ bồ tát tổng trì, nhập bồ tát đại nguyên v.v…”

KINH: Thiện Tài đi lần đến thành Đọa La Bát Đề, tìm đến đảnh lễ chân thần Đại Thiên.

GIẢNG: Vị thần này Thiện Tài phải dùng thiên nhãn mới nhìn thấy được ngài, thân ngài rất to lớn như những vị A Tu La Vương, rộng lớn như hư không.

KINH: ... Lúc đó Đại Thiên đưa bốn tay, hứng nước từ đại hải rửa mặt mình, cầm bông vàng trải lên mình Thiện Tài mà bảo rằng: Này thiện nam tử, tất cả bồ tát khó được thấy, khó được nghe, ít hiện ra thế gian, là đệ nhất trong các chúng sanh, là Bạch Liên Hoa trong loài người. Là chỗ nương về của chúng sanh. Là chỗ an ổn của các thế gian. Là đại quang minh của các thế gian. Chỉ đường chánh an ổn cho kẻ mê lầm. Là Đại Đạo Sư dẫn các chúng sanh nhập Phật pháp môn. Là đại pháp tướng giỏi thủ hộ thành nhất thiết trí… Bồ tát như vậy rất khó gặp gỡ. Chỉ có người thân, khẩu, ý ba nghiệp không lỗi mới thấy được hình tượng của chư bồ tát và nghe biện tài của các ngài thuyết pháp, tất cả thời gian thường hiện ra trước.

GIẢNG: Vị thần Đại Thiên có thân rất lớn, đưa bốn tay hứng nước của bốn đại hải rửa mặt mình. Bốn tay nghĩa bóng là tứ nhiếp, bố thí khiến cho người có cảm tình với mình, sau đó dùng ái ngữ để thuyết phục, sau đến đồng sự, tức là cùng sống như cách sống của người, cuối cùng là lợi hành, độ người đến bờ giải thoát. Bốn tay cũng có thể hiểu là bốn thứ vô ngại cũng được. Đó là pháp vô ngại, nghĩa vô ngại, từ vô ngại và biện tài vô ngại. Sau khi ngài rửa mặt rồi, ngài cầm bông vàng rải lên mình Thiện Tài. “Cầm bông vàng rải lên mình Thiện Tài” là có ý ngợi khen và tán thán Thiện Tài, ngài nói với Thiện Tài là các vị bồ tát rất khó được thấy, khó được nghe, như trong kinh nói, phải nhiều túc duyên mới gặp.

KINH: Này thiện nam tử, ta đã thành tựu bồ tát giải thoát tên là “Vân võng.” Thiện Tài thưa: Bạch đức thánh, cảnh giới của vân võng giải thoát là thế nào? Lúc đó Đại Thiên ở trước Thiện Tài, thị hiện đông vàng, bạc, lưu ly, pha lê, xà cừ, mã não, đống hỏa diệm bửu, đống ly câu tạng bửu v.v… (bỏ một đoạn kinh ngài thị hiện tất cả các đồ báu…), tất cả đều cao lớn như núi to. Đại Thiên lại thị hiện tất cả hoa, tất cả hương, tất cả hương đốt, tất cả hương thoa, y phục, tràng phan, âm nhạc, tất cả đồ vui ngũ dục. Lại hiện vô số trăm ngài vạn ức chúng đồng nữ…

GIẢNG: “Vân võng” là lưới mây. Tất cả những vật ở thế gian này đều bắt đầu bằng cơn lốc quang minh, muốn hiện lên vật gì thì phải khởi lên một cơn lốc quang minh của tâm tưởng, rồi sau nó cuộn lại thành cái lưới mây, từ lưới mây đó mới hiện hình thành thân chúng sanh và các đồ ở thế gian này. Vì vậy, khoa học ngày nay, thường thấy rằng chung quanh các hành tinh đều có những vết phong luân xoay tròn. Nên ngài dạy cho Thiện Tài pháp môn biến hóa này, dùng quang minh của tâm tưởng phóng ra thành những lưới mây rồi sau đó mới trở thành thân chúng sanh và những cảnh vật y báo.

KINH: Này thiện nam tử, nên đem những vật này cúng dường Đức Như Lai, tu các phước đức và thí cho các chúng sanh để nhiếp thủ họ, cho họ tu học đàn ba la mật, có thể xả được thứ khó xả.

GIẢNG: Ngài dạy Thiện Tài dùng tâm biến hóa đó trước là mang cúng dường chư Như Lai, sau mang thí cho chúng sanh, như thế mới gọi là chân pháp cúng dường, vì vậy, quán chiếu như huyễn là căn bản của đạo Phật.

KINH: Nếu có chúng sanh nào tham chấp ngũ dục tự phóng dật, thì ta vì họ mà thị hiện cảnh giới bất tịnh.

GIẢNG: ở đây ngài giảng thêm rằng, nếu có chúng sanh thích ngũ dục, phóng dật, thì phải hiện những cảnh bất tịnh, có nghĩa là hiện ra cho chúng sanh đó nhìn thấy các bãi tha ma, thấy người chết trương phình, nứt nẻ, giòi bọ từ chín khiếu bất tịnh bò ra, để cho chúng sanh ấy khởi tâm sợ hãi nhàm chán mới có thể bỏ bớt tham chấp ngũ dục, nhất là về vấn đề nam nữ tình dục.

KINH: Nếu có chúng sanh hôn trầm lười biếng, thì ta vì họ thị hiện những nạn vua, giặc, nước, lửa, và các bệnh tật, cho họ kinh sợ biết khổ lo để họ tự cố gắng.

GIẢNG: Nên nhiều khi ta cũng phải hiểu, những tai họa giáng đến có thể một phần do nghiệp lực, một phần do các vị đại quỉ thần hay các đại bồ tát muốn răn dạy ta mà thị hiện như vậy, để cho ta khởi tâm lo sợ mà ráng lu hành.

Bây giờ cũng đã hết giờ rồi, xin tạm ngừng đây. Xin cảm ơn quí vị…

Comments

Popular posts from this blog